torsdag 5. november 2015

Songkran's Story


สวัสดีค่ะรบกวนแนะนำตัวนิดนึงค่ะ
สวัสดีค่ะ ชื่อ สงกรานต์ ประทุมรัตน์ ชื่อเล่น กานต์ (คนในครอบครัวและเพื่อนสนิทจะชอบเรียกว่า หมู ) เป็นลูกอีสานโดยกำเนิดคุณพ่อคุณมาเป็นคนอีสาน 100%  

เกิดที่จังหวัดอุดรธานีและเติบโตที่นั่นและได้ใช้ชีวิตช่วงวัยเด็กในวิถีบ้านนอกชนบทเหมือนเด็กคนอื่นทั่วไป จนอายุได้ 12 ปี เรียนจบชั้นประถมศึกษา อยากจะเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาเพราะการเรียนดีมาตลอดและที่สำคัญเราได้ทุนไปเรียนต่อด้วย 

แต่ทางครอบครัวไม่เห็นด้วยและคิดว่าไม่จำเป็นที่ลูกสาวจะต้องศึกษาเล่าเรียนต่อระดับการเรียนสูงๆ เพราะทางครอบครัวบอกว่าเรียนสูงขนาดไหนมาก็ต้องแต่งงานและมีครอบครัวอยู่ดีมันไม่ได้เอามาใช้หรอก (ความคิดของคนเฒ่าคนแก่สมัยนั้นๆ

เกิดอาการน้อยใจเป็นอย่างมากในตอนนั้นเพราะเราเกิดเป็นลูกผู้หญิง...แต่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคที่เกิดขึ้นและได้คิดที่จะหาวิธีการต่างๆเพื่อจะได้ไปเรียนอะไรก็ได้ที่นอกเหนือจากการทำนา 

สรุปว่าได้ไปเรียนการเย็บผ้าและทำนาด้วย ..(การที่เป็นชาวไร่ชาวนาไม่ใช่ไม่ดีนะ ดีมาก...แต่ขอไปเรียนเอาความรู้และการพัฒนาตัวเองก่อนตอนนั้นคิดอย่างนี้จริงๆเพราะว่าโลกใบนี้มันหมุนไปเรื่อยๆรอบตัวของเรา)

ในช่วงวัยเด็กใช้ชีวิตที่ชนบท .ช่วงวัยรุ่น พอย่างเข้าอายุ17 ปี ก็ได้เข้าใช้ชีวิตอยู่เมืองกรุงโดยการเริ่มทำงานเป็นสาวโรงงานแต่มันไม่ง่ายเลยจริงๆกับการที่วุฒิการศึกษามัธยมต้น ม.3 เดินสมัครงานและสัมภาษณ์งานอยู่เกือบเดือน เพราะว่าเราไม่มีประสบการณ์การทำงานที่ไหนมาก่อนเค้าเลยไม่รับ อายุน้อยบ้าง 

...แต่ยังพอมีหวังได้งานเป็นบริษัทของญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ทำงานวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ 8-12 ชม.ต่อวัน  หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ ..สิ่งแวดล้อมของคนเมืองกรุงมันน่ากลัวมากสำหรับเรา..แต่เราจะต้องปรัปตัวและความคิดใหม่เพื่ออนาคตในวันข้างหน้า และใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท เราต้องอยู่ได้ ในสังคมเช่นนี้ ..ประสบการณ์ชีวิตในเมืองกรุงทำให้เราพัฒนาความรู้ความสามารถและตัวเองอยู่เสมอเพื่อให้ทันยุคสมัยตามเหตุตามปัจจัยของโลกใบนี้ ..

กานต์ได้เดินทางมาเยี่ยมแฟนครั้งแรกที่ประเทศนอร์เวย์ ในช่วงฤดูร้อนปี 2005 ประทับใจในหลายๆอย่าง และชอบภูมิประเทศสวยอากาศดี ...

ขณะนี้พำนักอยู่ในประเทศนอร์เวย์ ตั้งแต่ปี 2006 และปัจจุบันได้ทำงานในตำแหน่ง ผู้ช่วยพยาบาล ในบ้านพักคนชราที่ป่วย แห่งหนึ่งใน Sarpsborg Kommune
  


ชีวิตในนอร์เวย์เป็นยังไงบ้างคะ 
เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นอร์เวย์ จากความเป็นศูนย์เลยค่ะ ทั้งการเรียนภาษา การเรียนขับรถ  การทำงาน ทำหน้าที่ภรรยาและแม่เลี้ยง ลูกสาว 2 คนที่กำลังย่างเข้าสู่ช่วงของวัยรุ่น 

เป็นความรับผิดที่สูงมากสำหรับเราในตอนนั้น เพราะไม่เคยมีลูกมาก่อน ..แต่เราดูแลลูกสาวทั้ง2 คน เหมือนเราเป็นเพื่อนกันมากกว่าและเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและเป็นการดีที่เราจะพูดคุยได้ทุกเรื่อง...เพราะการวางตัวเป็นแม่เลี้ยงมันมีช่วงความสัมพันธ์และระยะห่างกันมาก.. 

ที่นอร์เวย์จะต้องต่อสู้กับความหนาวของอากาศและการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลต่างๆแต่ก็เป็นเสน่ห์และลักษณะพิเศษอีกอย่างของแต่ละฤดูกาล  ฤดูหนาวก็จะมีหิมะที่มีสีขาวเหมือนปุยฝ้าย  ฤดูใบไม้ผลิเป็นฤดูการแห่งการเริ่มต้นของต้นไม้ดอกไม้ต่างๆ เริ่มผลิใบกิ่งก้าน ฤดูร้อนเป็นฤดูแห่งแสงสว่างที่วิเศษสุดๆของผู้คนที่นี่เลยล่ะ ฤดูใบไม้ร่วงเป็นช่วงของอากาศเริ่มเย็นตัวลงเรื่อยๆใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีดูแปลกตาและสวยงาม

..โดยความคิดเห็นส่วนตัวแล้วคิดว่าการมาอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์มันคือการทดสอบตัวเอง และเป็นการท้าทายความสามารถของตนเองเป็นอย่างมากและน่าค้นหา...ได้ก็รู้จักกับคำว่า อดทนที่สุด ท้อแท้ที่สุด และเหนื่อยที่สุด จนกว่าเราจะผ่านด่านทดสอบทั้งด้านร่างกายและจิตใจระดับขั้นหินได้เลยก็ว่าได้ค่ะ แต่โดยรวมแล้วชอบประเทศนอร์เวย์มากค่ะ เพราะอากาศดีสงบผู้คนจิตใจดีเอื้อเฟื้อแผ่และมีจิตเมตตาสงสารต่อผู้อื่น ได้มีโอกาสทำในสิ่งที่เราอยากทำได้อยู่กับตัวเองและได้ค้นพบกับสิ่งที่เราต้องการจริงๆในชีวิตของเรา..




มีเหตุเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตด้วย
ค่ะคือตอนที่ป่วยหนักเป็นโรคไตวายฉับพลัน..และบวกกับการแยกทางกับสามี และต้องไปเข้ารับการฟอกไตฟอกเลือดเป็นประจำเป็นระยะเวลา 3 ปี 

เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นอย่างไม่เคยคิดมาก่อนเลยและไม่เคยคาดหวังเลยว่ามันจะเกิดกับตัวเราเอง. และเป็นจุดที่ทำให้เราต้องมีสติและต้องเข็มแข็งที่สำคัญต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ..

ชีวิตได้พบกับทางแสงสว่างแห่งธรรมในการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ใน ณ ตอนนั้น ได้เรียนรู้และยอมรับกับสัจธรรมที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคนว่าไม่มีใครบนโลกใบนี้หลบหลีกหรือหนีไปจากความตายไม่ได้เลยสักคน มันจะต้องเกิดขึ้นกับทุกๆคน แม้ตัวของเราเองก็เช่นกัน..เพียงจะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง ความตายอยู่ใกล้แค่ปลายจมูกและติดตามตัวเราทุกวินาที 

กานต์ได้ย้อนกลับไปพิจารณากับทุกเหตุการที่เกิดขึ้นมาในชีวิตว่าเราทำอะไรไปบ้าง และก็ได้คำตอบในหัวว่าเราไม่เคยรักและไม่เคยคิดถึงตัวเองเลยตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำเพื่อคนอื่นมาตลอดจนลืมคิดไปว่า ถ้าวันหนึ่งตัวเราเองไม่อยู่หรือหายปพวกเค้าจะทำอย่างไรกัน..การที่เราทำเพื่อคนอื่นและคิดแทนพวกเค้าต่างๆมันไม่เป็นผลดีเลย

 ...จนมาถึงวันหนึ่งวันที่ตัวเราไม่สามารถช่วยเหลือใครได้เลยแม้กระทั่งตัวเองก็ไม่สามารถช่วยได้เลย ผลของการรักตัวเองไม่เป็นก็คือมันทำให้คนในครอบครัวลำบากใจและเป็นทุกข์เป็นกังวลมาก

ที่น้องกานต์ไตวายฉับพลัน และต้องเปลียนไตสาเหตุมาจากอะไรคะ
ต้องเปลียนไตเพราะว่าไตทั้ง 2 ข้างถูกทำลายไปอย่างฉับพลันเพราะสารพิษของเห็ดแชมปิญองป่า ( Slørsopp )  ในประเทศนอร์เวย์ ที่ละอองของเห็ดได้เข้าไปทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อของอวัยวะภายในของร่างกายและไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป... มีการให้เลือดเพิ่มทุกเดือนและการฉีดยาเพิ่มเลือดวันเว้นวัน


มันเกิดขึ้นได้ยังไงคะ
ขออนุญาตเล่าเรื่องเลยแล้วกันนะ เป็นคนที่ชอบธรรมชาติเป็นทุนอยู่แล้วชอบเดินชมป่าชมเขา วันหยุดขอให้ได้เข้าป่าจะมีความสุขมาก หน้าฤดูเห็ดเข้าป่ามีเหรอจะไม่เก็บเห็ด?  มีอยู่มาวันหนึ่งไปเก็บเห็ดและจะเก็บเฉพาะเห็ดที่เราเคยเก็บ เพราะก่อนหน้านี้ที่จะไปเก็บเห็ดเราได้ศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวกับเรื่องเห็ดต่างๆ ได้อ่านหนังสือ และดูรูปเห็ดต่างๆ ที่เป็นพิษและไม่เป็นพิษ... เราเก็บเฉพาะเห็ดสีเหลือง ..ที่กินได้  ( Kantarellsopp ) และเป็นเห็ดชนิดนี้อย่างเดียวเท่านั้น ชนิดอื่นไม่กล้าเก็บค่ะ ได้เห็ดแล้วเราก็นำมาความสะอาดเพื่อจะเอาไปทำอาหาร 



..แต่วันนั้นรู้สึกเหนื่อยและเพลียมากผิดแปลกกว่าวันอื่นๆ(อาจจะเป็นเพราะไม่ค่อยได้พักผ่อนมั้งเลยทำให้เพลียง่าย  แต่เราเป็นคนที่ออกกำลังเป็นประจำ คือ ว่ายน้ำ เข้าฟิตเนส และซ้อมชกมวย ก็ไม่เคยรู้สึกว่าเหนื่อยอย่างนี้เลย)  จึงไม่ได้เอาเห็ดไปปรุงเป็นอาหารแค่นำไปเข้าตู้เย็นแช่ช่องแข็งเท่านั้น... 

หลังจากวันนั้นมาก็เริ่มมีอาการคลื่นไส้ทุกตอนเช้าเหนื่อยและเพลียง่ายกว่าปกติทานอาหารไม่ค่อยได้ มีอาการปวดหัวตัวร้อนปกติ และทานยาพาราเซตามอลแล้วก็ดีอาการดีขึ้น ไปทำงานได้อย่างเดิมตามปกติ  

อาการลักษณะนี้เป็นอยู่ 2 อาทิตย์ เข้าอาทิตย์ที่3 เราอาการไม่ดีขึ้นร่างกายเริ่มที่จะไม่ไหวแล้วทานอะไรเข้าไปก็อาเจียนออกมาหมด   วันศุกร์ได้ไปพบแพทย์ประจำตัว และได้ตรวจสุขภาพก็ไม่พบสาเหตุใดๆ...หมอได้แค่ฉีดยาแก้อาเจียนให้เท่านั้นแต่ฤทธิ์ของยาไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะเราก็อาเจียนเป็นระยะทั้งนั่งและนอนอุ้มถังขยะแล้วตอนนั้น 



หมอถามประจำเดือนมาครบทุกเดือนมั๊ยมีครบทุกเดือนนะค่ะ เราตอบ..แต่อาการอย่างนี้มันเหมือนอาการของคนแพ้ท้องนะคุณพยาบาลกล่าว!! หมอให้กลับไปนอนพักผ่อนที่บ้านและให้ยาพาราเซมอลมาอีกและถ้าอาการไม่ดีขึ้นวันจันทร์ให้มาหาหมอใหม่อีกครั้ง แต่เราบอกกับหมอว่าถ้าให้เราไปพักที่บ้านเราคงจะตายนะเพราะเราไม่ไหวแล้ว เราเหนื่อยมากอาเจียนและทานอะไรไม่ได้เลย... 

ท้ายที่สุดก็ต้องไปพักผ่อนที่บ้านตามที่คุณหมอแนะนำ ..กลับมาพักที่บ้านตอนนี้ล่ะเราคลานเข้าห้องน้ำเลยเดินไม่ไหวล่ะ มันทรมานที่สุด บ่ายโมงของวันเสาร์เราทนไม่ไหวล่ะที่จะต้องรอให้ถึงเช้าของวันจันทร์ ให้สามีพาไปที่Legevakt รอคิวนานมากประมาณ 2 ชม.จนเราไม่สามารถนั่งได้อีกต่อไปแล้ว จึงบอกสามีว่าเราหายใจไม่ออกและหูอื้อ สายตาเริ่มพล่า คุณพยาบาลเลยให้เข้านอนรอในห้องคนป่วยเพื่อที่จะรอให้คุณหมอมาตรวจ 

คุณพยาบาลเข้ามาเพื่อที่จะเจาะเลือดแต่ตอนนั้นปลายนิ้วมือไม่มีเลือดออกมาเลยทั้งกดทั้งบีบจนมือเขียวออกมาได้นิดเดียวแต่พอกับปริมาณที่สามารถตรวจได้ เราเริ่มตัวเย็นและรู้สึกชาไปทั้งร่างกายปากและลิ้นเริ่มแข็ง คุณพยาบาลเอาแก้วมาให้เพื่อจะเอาปัสสาวะไปตรวจแต่ว่าเราฉี่ไม่ออกทั้งที่เราพยายามแล้วมันก็ไม่ออกมา...  

นอนรอผลของเลือดประมาณ 20 นาทีปรากฏว่าผลตรวจของเลือดออกมาผิดปกติเป็นอย่างมากและเลือดข้นจนน่าเป็นห่วง และจะต้องส่งตัวเข้าไปที่โรงพยาบาลใหญ่คือที่ Fredrikstad Sykehusetโดยด่วนที่สุด คือตอนนั้นเราเริ่มสื่อสารไม่รู้เรื่องล่ะ ปากกับลิ้นเริ่มที่จะไม่ขยับพูดไม่ได้ ขายืนทรงตัวไม่ไหว และจำเหตุการณ์ครั้งสุดท้ายที่ตอนนั้นได้ว่าสามีอุ้มไปขึ้นรถส่วนตัวไปเพื่อที่จะไปโรงพยาบาล Fredrikstad แล้วเราก็หมดสติไปเลย

สลบไปเป็นเวลา 3 วัน ตื่นฟื้นมาอีกทีก็เราแทบจะไม่เชื่อสายตาตนเองเลยคนที่อยู่ในกระจกบานนั้นมันคือเรา ตัวใหญ่มาก จากน้ำหนักตัว 48 กิโลกรัม เพียงแค่หลับไป 3 วัน น้ำหนักตัวพุ่งขึ้นไปที่ 70 กิโลกรัม และ เห็นเครื่องมือทางการแพทย์ติดเชื่อมตามร่างกายเต็มไปหมด ..มีพยาบาลเฝ้าดูแลตลอด 24 ชม. 

คุณหมอใหญ่ทราบว่าสาเหตุที่แท้จริงมันคืออาการไตวายอย่างฉับพลันและ พิษของเห็ดได้เข้าไปกระจายตามเม็ดเลือดและเข้าไปทำลายระบบการทำงานของไตและเชื้อพิษกำลังจะแพร่กระจายไปสู่ระบบส่วนต่างๆร่างกาย  





สารพิษของเห็ดที่มาทำลายไตคือ สารพิษของเห็ดแชมปิญองป่า( Slørsopp ) งงค่ะ มันมาได้ไง เพราะเราไม่ได้ไปเก็บเห็ดนั้นเลยไม่เคยแตะเห็ดนั้นเลยด้วยซ้ำ !!!!      หมอสั่งผ่าตัดด่วนเพื่อที่จะฟอกเลือดและล้างไตทันที แต่อาการผ่าตัดในครั้งแรกไม่สำเร็จและไม่ตรงจุดเพราะเครื่องไม่สามารถทำงานได้ สาเหตุมาจากอาการบวมน้ำมากของร่างกายเลยทำให้หาจุดที่จะใส่เครื่องฟอกไตได้ยาก และได้ทำการผ่าตัดเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาวันเดียวกันและติดต่อนานที่สุด....



ชีวิตช่วงระหว่างความเป็นความตาย เราคิดอะไรอยู่
คิดกับตัวเองว่าเรายังตายไม่ได้นะ ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เรายังไม่ทำเลย บุญคุณของพ่อแม่ก็ยังไม่ได้ตอบแทนเลยจะตายไปได้อย่างไรถ้าเรามีบุญหรือบาปที่ยังไม่ใช้ก็ขอให้ได้ใช้ก่อนเถอะ ก่อนที่จะตายจริงๆ..

สภาพร่างกายและจิตใจของเราในช่วงที่รอเปลี่ยนไต 
ในช่วงของการเข้ารับรักษาพยาบาลตัวใน 6 เดือนแรกต้องฟอกไตและฟอกเลือดทุกวัน รับสภาพตัวเองไม่ได้เหนื่อยเหมือนใจจะขาด 

สภาพร่างกายและจิตใจแย่สุดๆ คือผอมมากน้ำหนักตอนนั้น 45 กก. และตัวซีดเหลืองและดำ ผมเริ่มร่วงมากจนไม่กล้าหวีผมตัวเองเพราะมันหลุดร่วงออกมากับมือที่เราสางผม 

..กล้ามเนื้อทุกส่วนเริ่มลีบลงและไม่มีเรี่ยวแรงที่จะทรงตัวยืนได้นานๆเหมือนเมื่อก่อน เป็นโรคเครียดและซึมเศร้าอย่างหนัก ต้องใช้ยานอนหลับ และยาประเภทคลายความเครียดและกล้ามเนื้อ

..หลังจาก 6 เดือนแรกผ่านไป อาการไม่ดีขึ้นเลย เราเลยขอคุยกับคุณหมอที่ดูแลว่ามีวิธีอื่นอีกมั๊ยนอกเหนือจากการทานยาอย่างเดียว ที่พอจะช่วยให้อาการของเราดีขึ้น คุณหมอบอกว่ามี ถ้าคุณทำได้มันจะเป็นผลดีกับร่างกายและสุขภาพในอนาคตของเราด้วย

..กานต์ตกลงทำตามที่คุณหมอแนะนำมาทุกอย่าง เริ่มจากการเข้าอบรมและการดูแลรักษาตนเองของคนป่วยไตวายที่ทางโรงพยาบาลจัดขึ้นเพื่อผู้ป่วยโดยตรงและเฉพาะโรคนั้นๆ 

...เริ่มจากการจัดตางรางการทานอาหารและออกกำลังกายของคนป่วยที่เป็นโรคไต คือการเดินเป็นวิธีที่ดีที่สุด วันแรกเดินได้แค่ 5นาที รู้สึกเหนื่อยมากและเจ็บหน้าอกหายใจไม่ออก แต่ก็พยายามเดินให้ได้มากที่สุด จาก 5,10,15,20,30 นาที ทุกวัน  และปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตตัวเองใหม่ ที่เป็นคนป่วยแค่กายแต่จิตใจเราไม่ป่วย  ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นและเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรคที่เราเป็นอย่างมีความสุข



ทานอาหารประเภทไหนได้และไม่ได้บ้างคะ
อาหารที่ทานและดื่มได้คือ ประเภทอาหารแห้ง ไม่มีน้ำและไม่มีส่วนผลมของเกลือ -น้ำปลา ขนมปังกรอบที่ไม่มีส่วนผสมของนม

 เนื้อสัตว์จะต้องปรุงสุกโดยผ่านการต้มที่เป็นเนื้อสัตว์สีขาว คือปลา เนื้ออกไก่สีขาว ผลไม้ที่ทานได้ แอปเปิ้ล ลูกแพร  นมถั่วเหลืองในปริมาณที่กำหนด 1 แก้วต่อวัน  ชาเขียว น้ำดื่มได้ 1ลิตร/วัน +กับอาหารที่มีน้ำด้วยในร่างกายรวมกันแล้วให้ได้ 1 ลิตร/วัน ไม่เช่นนั้นจะมีอาการบวมน้ำและเสี่ยงต่อการมีน้ำในปอดเป็นอันตรายต่อร่างกายและระบบหัวใจ

อาหารที่ทานไม่ได้และห้ามเข็ดขาดคือ
อาหารที่มีรสจัด,เค็ม,เผ็ด,เปรี้ยว, ชูรสและสารปรุงแต่งรสชาดทุกชนิดห้าม,เพราะจะทำให้เกิดอาการตัวบวมน้ำและทำให้ทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิม

อาหารเนื้อดิบทุกชนิดห้ามทานไปตลอดชีวิต  อาหารที่ส่วนผสมของนมทุกชนิดห้ามทาน(อาจจะทานได้ในปริมาณที่กำหนดไว้และถ้าทานแล้วจะต้องทานยามากกว่าเดิมเราเลยเลือกที่จะไม่ทานดีกว่า) นม ,กาแฟ, เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด ช็อคโกแล็ตทุกชนิด ผักสีเขียวทุกชนิดห้าม  ผลไม้ที่ทานไม่ได้แทบจะทุกอย่างเลย  มี กล้วย ส้ม ฝรั่ง ส้มโอ มะเฟือง องุ่น ลูกพลับ แตงโม แคนตาลูบ สับปะรด ....

จากที่ทานอาหารและเครื่องดื่มต่างๆไม่ได้ตามที่ร่างกายต้องจึงไปขอคำแนะนำและปรึกษาจากนักโภชนาการที่เกี่ยวกับคนป่วยโรคไต และคำนำว่าควรที่จะดื่มเครื่องดื่มโปรตีนสำหรับคนป่วยโรคไตเพราะมีสารที่ร่างกายต้องการอย่างพอเหมาะ/วัน

.. เราทำการจดบันทึกรายละเอียดทุกอย่างที่การทานอะไรเข้าไปบ้างของเเต่ละวันเพื่อง่ายต่อการวินิจฉัยโรคและการรักษาของแพทย์ที่ถูกต้องและง่ายขึ้น.





หลังจากที่ได้รับการเปลี่ยนไตใหม่ และดูแลสุขภาพยังไง ต้องระวังตรงไหนบ้าง
ในช่วง 4 เดือนแรกหลังจากที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไตใหม่แล้ว ได้อยู่ในความดูแลของคุณหมอและคุณพยาบาลพร้อมทั้งการกายภาพบำบัดจากผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิดที่ Oslo universitetssykehus   และได้กลับอยู่ที่บ้านและใช้ชีวิตได้เหมือนผู้อื่นได้ตามปกติค่ะ และพบแพทย์ทุก 2 อาทิตย์

ข้อที่จะต้องระวังคือ การทานอาหารห้ามทานอาหารรสจัด รสเค็ม รสหวาน และเนื้อสัตว์ที่ดิบ และห้ามทานผลไม้ตระกลู เกรปฟรุต  คือ ส้มเช้ง ส้มเลือด ส้มโอ มะเฟือง เสาวรส นากจากนั้นทานได้หมดทุกอย่างค่ะ

จะเป็นคนที่ทานอาหารประเภทเพื่อสุขภาพ ดื่มน้ำเยอะๆ ทำน้ำผักผลไม้ดื่มเอง
และการออกกำลังกายที่ต้องห้ามคือมีการไปกดหรือกระแทกตรงที่ไตใหม่อยู่  เช่น การต่อยมวย เทควันโด เป็นต้น กีฬาอย่างอื่นเล่นได้แต่จะต้องไม่อยู่ในการเสี่ยงต่อการกระทบกระแทกอย่างรุ่นแรงค่ะ.. ที่ชอบและรักมากคือการออกกำลังบำบัดโรคต่างๆที่เกิดขึ้นกับตัวเองคือการฝึกโยคะ วิ่งจ๊อกกี้ง เวทเทรนนิ่ง ว่ายน้ำ ..


เวลาเหนื่อย เวลาท้อ บอกกับตัวเองยังไงคะ ? 
ตราบใดที่ตัวเราไม่สิ้นลมหายใจก็ยังมีความหวังอยู่เสมอ, ศรัทธาและเชื่อมั่นในความดีว่าเราทำดีจะต้องได้ดี!!!

ชอบอ่านหนังสือประเภทไหน
ชอบอ่านหนังสือธรรมะแนวปฏิบัติวิปัสนาและคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หนังสือที่เกี่ยวกับการบำบัดจิตใจและร่างกายโดยธรรมชาติ การออกกำลังต่างๆและการฝึกเล่นโยคะ การทำอาหาร ทำขนม

เวลาอ่านหนังสือเริ่มอ่านหน้าไหนของหนังสือ คำนำ และสารบัญ

อะไรคือการพักผ่อนของสงกรานต์ ?  การนั่งสมาธิค่ะ เพราะทุกอย่างหยุดที่ลมหายใจ ร่างกายและจิตใจของเรา..


ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมามีผู้คนใหม่ๆเข้ามาในกี่คน ที่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ
ได้พบเจอกับเพื่อนกัลยาณมิตรที่ดี และเจอเพื่อนที่เข้ามาเพื่อหวังผลประโยชน์จากเรา และเราก็ขอบคุณทุกคนที่ทำให้เราได้เรียนรู้จากผู้คนเหล่านั้น ทุกคนล้วนก็มีผลเหตุที่แตกต่างกันไปตามวิถีชีวิตของเค้าต่างๆกันไป และก็ได้เห็นได้รู้เรียนกับสิ่งที่เราไม่เคยรู้และไม่เคยเจอกับเหตุการณ์นั้นๆเหมือนกับบุลคลนั้น..ทุกคนที่เข้ามาในชีวิตของเราเขาเป็นครูและเป็นกระจกบานใหญ่ที่ทำให้เราได้ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น...

Hobby กิจกรรมพิเศษ  ทำสวน ปลูกต้นไม้ดอกไม้ ผักสวนครัว ช่วยเหลือองค์กรต่างๆ เช่น เด็กเล็กเยาวชนและสตรี กิจกรรมของสถานที่วัดต่างๆ..




My Idol ไม่ค่อยจะมีไอดอลในดวงใจซะเท่าไรนะคะ แต่จะชื่นชมและประทับใจกับบุคคลที่ทำความดีงามและเสียสละตนเพื่อผู้อื่นโดยไม่หวังผลประโยชน์อันนี้จะฝังลึกเข้าไปหัวใจของเราเลยค่ะ .. อย่างเช่น คุณพี่ชุณห์ ลีลา , น้องจี กนกนภัส ,คุณอาร์ม ปัญญา

Don’t อะไรที่เราบอกกับตัวเองว่า  ฉันไม่จะทำมันอีกแล้ว 
ฉันจะไม่ทานเห็ดที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบและถูกต้องของกรมอนามัยอาหาร ไม่คบคนพาล  ละเว้นจากการไม่ทำบาป ไม่เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่น 

อะไรที่อยากทำแต่ยังไม่ได้ทำในตอนนี้
เล่นสกี พายเรือล่องแก่ง เล่นเซิร์ฟโต้คลื่นที่ Surf At Pipeline  Oahu, Hawaii

คำถามที่ถามตัวเองบ่อยๆ 
เกิดมาเพื่อทำอะไร...ทำอะไรเพื่อตัวเองและส่วนรวมบ้าง...อยู่เพื่อใคร...เพราะอะไร

อยากฝากถึงผู้อ่านทุกท่านว่า  
มีความศรัทธาและเชื่อมั่นในตัวเอง มีสติและวินัยในการดำเนินชีวิต อย่าประมาทเพราะคุณอาจจะไม่มีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นครั้งที่ 2 อีก ..ชีวิตหนึ่งมันสั้นมาก รู้จักที่จะรักตัวเองให้เป็นก่อน,ก่อนที่จะไปรักผู้อื่น และทุกคนที่อยู่ข้างคุณเขาจะรักและเมตตาเราเอง ...ที่สำคัญ อย่าเบียดเบียนตัวเองและผู้อื่น.




อยากฟังเรื่องราวของคนต่อไปคือ คุณพี่ ชุณห์ ลีลา และ คุณอาร์ม ปัญญาค่ะ 
เรายินดีจัดให้นะคะ ขอคิวคุณอาร์มไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ  ส่วนคุณลีลา ดราม่าเธอเยอะ จะทยอยลงเป็นตอนๆ ไปนะคะ 

Ingen kommentarer:

Legg inn en kommentar